Chơi đùa với thực phẩm, bạn dám không?

Thứ tư, 07/08/2019 09:00
0
0
Về cơ bản thì thức ăn là thứ được dùng để ăn. Mọi động vật, bao gồm cả con người, đều phải ăn vì chỉ có ăn mới là cách cung cấp năng lượng và dưỡng chất cần thiết để nuôi cơ thể.

Ăn để sống, không ai lại đi ăn để chết. Song đôi khi một số người vẫn khoái giỡn mặt với tử thần. Họ sẵn sàng thử loại thức ăn mà biết chắc nếu nuốt vô bụng thì một là sống, hai là chết.

Vì món ăn đó quá ngon ư? Hay là vì nó độc đáo? Hoặc là bản thân chuyện dám thử món ấy cũng đã là một cách để chứng tỏ sự can đảm, dám vượt qua sự yếu đuối của chính mình?

Dù là vì lý do gì đi chăng nữa, chơi đùa với thực phẩm cũng vẫn không phải là trò dành cho những người yếu tim. Chết vì một món ăn mà biết trước là ăn vào sẽ có khả năng bị mất mạng lại càng không phải là chuyện nên khuyến khích.

Thịt cá mập thối Hákarl

Với người ngoài, Hákarl (thịt cá mập Greenland thối) là một món vừa lạ lùng vừa ghê rợn. Song với người Iceland, nó lại hết sức thân quen.

Từ thuở xưa, cha ông của họ đã ăn món này. Và ngày nay, các thế hệ người Iceland vẫn tiếp tục hạnh phúc thưởng thức nó.

Sở dĩ họ không ăn thịt cá mập Greenland lúc nó còn tươi là bởi vì trong thịt của loài cá này có chứa hàm lượng urea và trimethylamine oxyde cực cao.

Dù có nấu nướng theo cách nào đi chăng nữa, chúng cũng vẫn sẽ chuyển thành trimethylamine, một chất gây ngộ độc cấp khi vào đến dạ dày. Nhưng thịt cá mập Greenland đã bị thối thì lại an toàn.

Để có thịt cá mập Greenland thối, người Iceland chặt đầu con cá, mổ bụng moi hết ruột ra, sau đó chôn phần thân dưới cát, lấy vài tảng đá nặng đè lên trên.

Họ sẽ đợi khoảng 6-8 tuần rồi mới đào chúng lên, rửa sạch cát, cắt thành lát, đem phơi hoặc sấy khô.


Món Hákarl được làm từ thịt cá mập thối phơi khô.

Như mọi loài cá mập khác, cá mập Greenland cũng là loại cá sụn. Có điều, thịt của nó chứa đầy urea và amoniac, hai hợp chất mà bạn có thể tìm thấy trong… nước tiểu.

Nó có vị như thế nào? Nhiều người thích ví von rằng hương vị của món Hákarl giống hệt như… một giấc mơ tan vỡ.

Thật khó để biết vị của “một giấc mơ tan vỡ” thì như thế nào, song chắc cũng chẳng khó lắm để bạn tưởng tượng ra mùi thịt thối.

Hákarl đích thực là món ăn được làm từ thịt cá mập thối. Hầu hết người thử nó đều thấy lợm giọng đến muốn nôn mửa tức thì. Tuy nhiên, nếu vượt qua được mùi khủng bố này, bạn sẽ thấy có vị ngọt dịu dàng ở cổ họng.

Và cho dầu bạn có thấy nó thối hay không thối, Hákarl vẫn vừa là món khoái khẩu vừa là niềm tự hào của người Iceland. Mùa đông ở Iceland thường kéo dài và hầu như không có nắng.

Tổ tiên của người Iceland buộc phải tìm ra một loại thực phẩm để sống sót qua mùa đông khắc nghiệt và đã sáng tạo ra món Hákarl.

Vì vậy, ngoài vai trò là một món ăn truyền thống, Hákarl còn mang cả bản sắc văn hóa nữa. Nó là biểu tượng cho cá tính kiên gan, bền chí của dân tộc Iceland.

Phó mát sữa cừu Casu marzu

Nếu trước mặt bạn bây giờ là một miếng phó mát lúc nhúc đầy giòi bọ, bạn có một tí tẹo suy nghĩ nào là sẽ ăn nó không?

Giống như Hákarl, phó mát sữa cừu Casu marzu cũng là một món ăn truyền thống. Nó là sáng kiến của người dân sống trên đảo Sardinia, Địa Trung Hải.

Và như mọi miếng phó mát khác trên thế giới, Casu marzu cũng được làm bằng sữa. Khác chăng là thay vì ăn khi nó còn tươi ngon, người đảo Sardinia lại để mặc cho ruồi và các côn trùng bay khác đẻ trứng vào.

Sau khi cảm thấy đã gom đủ trứng côn trùng rồi, họ cất miếng phó mát vào phòng tối trong 2 đến 3 tháng, đến khi trứng nở thành ấu trùng.


Phó mát Casu marzu lúc nhúc đầy giòi bọ sống.

Bạn sẽ phải ăn miếng phó mát này khi lũ giòi bọ vẫn đang còn sống. Một số người sẽ tỉ mẩn gảy hết chúng đi rồi mới ăn, nhưng như vậy là chưa sành điệu.

Món Casu marzu chỉ được thưởng thức trọn vẹn khi nhai luôn cả những con giòi. Tất nhiên là phải nhai thật kỹ, đảm bảo tất cả bọn chúng đã bị răng hàm nghiền nát trước khi nuốt trôi xuống dạ dày.

Làm thế nào mà miếng phó mát quái gở, thiếu an toàn thực phẩm mang tên Casu marzu ấy lại trở thành một món ăn, người ta vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Chỉ biết rằng người đảo Sardinia rất khoái ăn nó và ăn khá thường xuyên. Họ cũng tin Casu marzu là món có khả năng kích thích sự hưng phấn trong quan hệ tình dục.

Bởi thế, nó hay được để dành cho những dịp cưới xin hoặc ăn mừng. Tuy nhiên vì lý do sức khỏe, Liên minh châu Âu đã cấm tiêu thụ Casu marzu.

Dẫu vậy, nhiều kẻ vẫn lén lút bán và nhiều người vẫn lén lút ăn. Nếu bạn tò mò nó có mùi vị thế nào thì, nghe nói là nó giống với vị của phó mát Gorgonzola, một loại phó mát xanh của Ý.

Sò huyết bẩn

Sò huyết không phải là món gì lạ, rất phổ biến ở châu Á và Thái Bình Dương. Cái lạ là nhiều người dám ăn cả sò huyết bẩn vì sống trong những vùng nước bị ô nhiễm nặng.

Về thực chất, sò huyết không phải loài động vật biết lựa ra chất gì thì nên thu nạp và chất gì thì không nên thu nạp. Nó đơn giản là gom tất tần tật mọi chất có xung quanh vào người.

Mà ngay cả với sò huyết được nuôi trong các vùng nước trong lành, nó cũng chưa phải là loài thực phẩm an toàn để ăn sống bởi vì nó có thể khiến người ăn bị mắc bệnh viên dạ dày, viêm ruột, thậm chí là viêm gan A.


Sò huyết bẩn là nguyên nhân dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm chết người.

Và thực tế thì nếu đem nấu chín trước khi ăn, sò huyết sẽ là món hết sức an toàn. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ người ta lại chỉ thích ăn sống hoặc ăn tái nó.

Khi tách vỏ một con sò huyết sống ra, trước mắt bạn sẽ là một miếng thịt ngập ngụa trong chất lỏng có màu đỏ tươi như máu.

Cho dù không buồn đếm xỉa đếm nguy cơ bị nhiễm bệnh sau khi ăn sò huyết, chúng ta cũng vẫn cần can đảm lớn để bỏ cục thịt tươi đẫm máu này vào miệng. Thật kinh dị, vậy mà nhiều người vẫn thích thú ngấu nghiến chúng mới lạ!

Cá nóc Fugu

Khác với sò huyết hay phó mát Casu marzu chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, món cá nóc Fugu có thể lấy mạng bạn ngay sau khi vừa nuốt nó xuống dạ dày.

Nhiều bộ phận trên cơ thể cá nóc, ví dụ nội tạng và mắt, chứa đầy chất độc tetrodotoxin. Chất độc này gây tê liệt cơ và ngạt thở ngay tức khắc. Nhưng dù là vậy, Fugu vẫn là thức ăn được người Nhật Bản cực kỳ ưa thích.

Để các thực khách được an toàn thưởng thức món cá nóc này, các đầu bếp người Nhật phải học cách xử lý và chế biến kỹ càng, sau đó thi lấy bằng chuyên nghiệp.


Đừng liều mạng tự làm món Fugu.

Điều độc đáo ở đây là nội dung mà họ được đào tạo. Nó không chỉ là cách để loại bỏ các bộ phận có độc trên cơ thể cá nóc, mà còn là cả phương pháp giữ tỷ lệ chất độc vừa đủ nữa.

Nếu một đầu bếp chế biến món Fugu đúng cách, lượng độc tố còn lại sẽ gây nhiễm độc nhẹ khi ăn, tạo cảm giác ngứa râm ran đầy kích thích.

Tại Nhật, chuyện bị ngộ độc cá nóc khá phổ biến, trung bình giết chết 6 người/năm. Tuy nhiên, tất cả các nạn nhân của nó đều là những người không trải qua đào tạo chuyên nghiệp mà vẫn liều mạng tự tay làm món Fugu.

Vì vậy, nếu muốn thử vị thịt cá nóc, xin khuyên bạn đừng tự làm mà hãy giao cho một đầu bếp có chuyên môn tử tế!

Bạch tuộc sống Sannakji

Khán giả yêu thích phim truyền hình Hàn Quốc sẽ thấy món bạch tuộc sống Sannakji phổ biến chẳng kém gì kim chi. Nghe nói bạch tuộc sống có vị rất ngon.

Người Hàn thường làm món Sannakji bằng loại bạch tuộc nhỏ, nêm gia vị vừa ăn và một chút dầu vừng. Nhưng muốn ăn bạch tuộc sống, bạn phải nhai thật kỹ.


Hãy thật cẩn thận khi ăn bạch tuộc sống.

Mọi xúc tu của bạch tuộc đều đầy các giác hút. Chỉ cần bị một cái giác hút đó bám vào thành thực quản thôi cũng đủ để người ăn bị nghẹt thở đến chết.

Thỉnh thoảng tại Hàn Quốc vẫn có người bị chết ngạt với một mảnh thịt bạch tuộc trong cổ họng. Đừng bất cẩn nhé, nếu bạn thật sự muốn biết vị của những con bạch tuộc vẫn còn đang loạy ngoạy trên đĩa là như thế nào!

Source: KTNN số 1021

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG