Những sự thật bất ngờ mà các nhà phê bình ẩm thực chưa bao giờ kể

Thứ bảy, 10/08/2019 08:45
0
0
Đừng tưởng phê bình ẩm thực chỉ có mỗi việc ăn xong rồi bình phẩm, người ta cũng có nhiều bí mật lắm đấy.

Trong mắt nhiều người, công việc phê bình ẩm thực có lẽ là định nghĩa của câu "việc nhẹ lương cao". Không phải sao? Bạn chỉ việc ăn rồi đưa ra bình luận, mà những món ăn ở đây lại còn toàn là những món ngon của nhà hàng danh tiếng. Cái nghề này trên truyền thông được thể hiện hết sức "quyền lực", ví như trong phim Ratatouille, các đầu bếp phải sợ nhà bình luận ẩm thực một phép và bất kì bài viết nào của người này đều có thể quyết định số phận của một nhà hàng.

Tuy nhiên, chuyện không đơn giản là như vậy đâu. Bạn có thể sẽ phải nghĩ lại về "công việc như mơ" này nếu bạn biết những bí mật của nhà phê bình ẩm thực sau đây:

Phải đến 10 nhà hàng mỗi ngày

Cũng giống như bác sĩ phải khám cho nhiều bệnh nhân, nhà báo phải viết nhiều chủ đề, các nhà phê bình ẩm thực cũng có nội dung công việc của riêng mình. Không giống trong phim, bạn thấy họ ăn mặc sang trọng và ghé thăm nhà hàng 5 sao rồi dùng bữa từ tốn. Một nhà phê bình ẩm thực thật sự có thể phải ăn hơn 3 bữa mỗi ngày. Michael Stern, một nhà phê bình ẩm thực của trang Roadfood cho hay, việc ăn ở 5 nhà hàng khác nhau mỗi ngày là chuyện bình thường, thậm chí có khi lên đến con số 10.

Bình luận của một nhà phê bình nổi tiếng có khi sẽ không được khách quan

Stern nói: "Nếu một nhà hàng xem trọng các bình phẩm, họ sẽ đối đãi với nhà phê bình theo cách rất đặc biệt nên bạn sẽ không biết được sự thật là như thế nào". Đôi khi, cũng có trường hợp các nhân viên trở nên bối rối, hồi hộp khiến cho trải nghiệm của nhà phê bình tệ hơn thực tế.

Các nhà phê bình phải học rất nhiều

Không chỉ ăn rồi bình luận, một nhà phê bình ẩm thực cần có kiến thức sâu rộng về các món ăn mà mình nếm thử. Nhiều nhà phê bình thường sẽ giữ cho tâm trí của mình khách quan và cởi mở nhất có thể nếu họ ăn thử một món chưa thấy bao giờ, bởi họ không hiểu món đó và không có kiến thức cần để đánh giá nó. Sau khi ăn, có thể họ sẽ dành thời gian nghiên cứu sâu về món ăn này để có thêm thông tin.

Công việc này thực ra không "hời" đến thế

Bạn nghĩ rằng công việc này thật "sang chảnh" và những nhà phê bình ẩm thực lúc nào trông cũng giàu có, nhưng sự thật không phải thế. Công việc này thực ra không phải là một công việc ổn định. Phần lớn thời gian, đây chỉ là nghề tay trái của một số người và người ta làm nó vì đam mê với ẩm thực là chính. Các nhà phê bình ẩm thực lớn cho rằng thu nhập lớn nhất của công việc này không phải tiền bạc, mà là trải nghiệm.

Những lợi ích nhỏ

Nghề nào cũng có điểm tốt riêng, và một trong số những điểm tốt của phê bình ẩm thực là bạn thường được các nhà hàng, đầu bếp tặng thêm một số món ăn ngon ngoài menu, những món ăn mới họ phát triển hoặc một món tráng miệng nhỏ tinh xảo. Tóm lại, bạn sẽ có lợi thế hơn hẳn nhiều thực khách bình thường, có trải nghiệm ẩm thực tốt hơn và được chăm sóc hơn hẳn.

Theo Tri thức trẻ/ Reader's Digest

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG