Ẩm thực Việt tại Berlin

Thứ sáu, 06/01/2017 08:50
0
0
Phở, chả giò, bún bò, bánh xèo, món cuốn, các món chay... được các thực khách ưa chuộng tại thủ đô của nước Đức.

Người Việt ở Berlin là cộng đồng Đông Á lớn nhất ở thủ đô nước Đức hiện nay, chiếm khoảng 1,16% dân số Berlin với trên 20.000 người (theo thống kê của văn phòng Liên bang Đức về người nước ngoài). Trong số đó, nhiều cư dân người Việt đã sống lâu năm ở Đức, kể từ thời nước Cộng hòa Dân chủ Đức còn tồn tại. Nên không lạ khi ẩm thực Việt khá phổ biến tại Berlin, với nhiều nhà hàng, quán ăn được đánh giá cao về chất lượng ẩm thực cũng như giá cả phải chăng.

Mục Du lịch của báo The Guardian (Anh) từng chọn Nhà hàng Miss Saigon là một trong số 10 điểm đến ẩm thực xuất sắc nhất Berlin với các món ăn ngon có giá rẻ (10 of the best budget eats in Berlin). Tọa lạc trên đường Skalitzer của Kreuzberg, một trong những khu vực nổi tiếng nhất của Berlin có khá đông người châu Á nhập cư, Miss Saigon là chọn lựa hàng đầu của người Berlin thích các món ăn Việt đã phổ biến khắp thế giới như phở, chả giò, bún bò…, các món chay cùng các thức uống như trà sữa, sinh tố dừa và bơ. Thêm nữa, dù có khá đông thực khách vào buổi tối, Miss Saigon không để họ phải chờ đợi lâu để có bữa ăn ngon với các món chính giá chỉ 6 euro.



Miss Saigon đã nhận được rất nhiều lời khen của thực khách qua trang mạng du lịch – ẩm thực TripAdvisor. Có thể kể: “(Đó là) nhà hàng tôi ưa thích nhất ở Berlin. Không bột ngọt, các món ăn được chế biến đều tươi và được chuẩn bị sẵn sàng. Có khá nhiều món rau và món chay. Món phở thì tuyệt hảo (nước dùng cực ngon)! Phục vụ hết sức thân thiện!” (Sabrina Gritzmacher); “Món ăn ngon với hương vị không thể tin nổi, đậm truyền thống Việt Nam, giá phải chăng và bạn không thể rời nhà hàng với cái bụng còn đói!! Chắc chắn sẽ trở lại” (Bridey McMahon); “Những món xúp thật ngon lành. Cũng đã thử ăn khai vị là món cuốn với năm con tôm, ngon tuyệt!” (Andrew Foley); “Quả là món ăn Việt chính hiệu con nai vàng. Sinh tố bơ và món phở rất ngon! Phục vụ cần cải thiện hơn song món ăn thì tuyệt!” (Katherine Lim)…

Trong khi đó, trang mạng ẩm thực Thrillist lại chọn Nhà hàng Cô Cô Bánh Mì Berlin (bảng hiệu được viết bằng tiếng Việt) ở khu vực quảng trường Rosenthaler, trung tâm Berlin là một trong số những điểm đến ẩm thực ngon nhất cũng với giá rẻ (The best spots for cheap eats in Berlin). Theo đó, trước khi Nhà hàng Cô Cô Bánh Mì khai trương, thật khó hình dung người Berlin biết đến món bánh mì Sài Gòn. Nay thì đây là một trong những điểm dừng chân của người bản địa cũng như du khách để có thể thưởng thức món sandwich đặc trưng Việt Nam vào bữa trưa của một ngày trời đẹp, ấm áp. Bánh mì baguette nhồi đầy thịt heo hoặc thịt gà nướng, những lát dưa leo, cà rốt và củ cải ngâm chua, ít rau thơm. Thêm một chút xốt ớt và mayonnaise.



Ngoài các loại bánh mì, nhà hàng này còn có các món cơm và salad. Song được thực khách ưa nhất vẫn là bánh mì gà nướng, patê. Vào những ngày trời ấm áp, có thể chọn một bàn ở khoảng sân trong của nhà hàng, tuy nhiên nhiều người thích ngồi nhìn ra đường phố đông vui. Sau khi ăn, họ đi xem các gallery nghệ thuật và mua sắm ở các cửa hàng quanh khu quảng trường.

Một địa chỉ ẩm thực Việt cũng nổi tiếng ở Berlin là Nhà hàng Bánh Xèo Sài Gòn trên đường Greifswalder thuộc quận trung tâm Mitte của Berlin. Thật ra, món bánh xèo được bán ở rất nhiều nhà hàng, quán ăn của người Việt và tại khu chợ Đồng Xuân ở Berlin, song không đâu so sánh được với Bánh Xèo Sài Gòn. Đó cũng là nơi thực khách tìm thấy những hình mẫu của ẩm thực truyền thống của cộng đồng cư dân châu Á đông nhất ở Berlin, cũng là một trong những nhà hàng Việt ngon nhất Berlin – theo trang mạng ẩm thực Berlin Food Stories.



Nếu nhìn từ bên ngoài thì Bánh Xèo Sài Gòn không có gì đặc biệt so với vô số nhà hàng Việt Nam ở Berlin, lại luôn đông thực khách là người Việt xa xứ. Đã vậy, các món ăn trong menu lại chỉ viết bằng tiếng Việt! Bù lại, khách người Đức và du khách nhiều nước luôn được tiếp đón niềm nở bởi những người phục vụ quán. Đặc biệt là có một phụ nữ hầu như không bao giờ rời mắt khỏi các bàn ăn và sẵn sàng giải thích với họ về các món ăn Việt và cách ăn ra sao. Đó chính là chủ nhân và cũng là đầu bếp chính của nhà hàng, người gốc Đà Nẵng đã sang Đức mở quán ăn, mang theo kinh nghiệm và cách chế biến món bánh xèo Việt tuyệt hảo cùng nhiều món ăn khác như phở, mì, hủ tiếu hải sản, chạo tôm, bò lá lốt… Những thực khách ăn chay cũng hài lòng khi đến với Bánh Xèo Sài Gòn.

Nhưng địa chỉ ẩm thực với nhiều món chay được đông đảo người Berlin biết đến là Sài Gòn Xanh (Saigon Green) trên đường Kant, quận Charlottenburg. TripAdvisor chấm Saigon Green điểm 4,5/5 và xếp thứ 38 trong tổng số 7.972 nhà hàng có thương hiệu tại thành phố này. Mary Scherpe viết trên trang mạng Stil in Berlin: “Tôi nghĩ mình đã tìm thấy món Việt ngon nhất ở Berlin (tại Saigon Green) và lặp đi lặp lại mãi điều đó với bè bạn. Quả thực là tôi đã có một bữa trưa món Việt tuyệt vời nhất, chưa từng thấy ở Berlin. Tôi từng đến khu chợ Đồng Xuân của người Việt ở Berlin và ăn tại nhiều nhà hàng ở đó; nhưng không đâu có món xúp rau tươi ngon và đầy hương vị như tôi đã ăn tại Saigon Green”.



Mary Scherpe cho biết thêm Berlin không thiếu những nhà hàng Trung Hoa, Thái Lan và Nhật, song khi biết đến “viên ngọc quý Việt Nam” này qua giới thiệu của cây bút Luisa Weiss – blog ẩm thực The Wednesday Chef thì đó là nhà hàng món Á cô ưa thích nhất. Dù tại đây không có nhiều lựa chọn đồ ăn nhưng thức uống thì hết sức phong phú với các loại nước ép trái cây tươi, nước mía, trà chanh, trà gừng, bạc hà, nước cốt hoa hibicus… Lần đến ăn trưa tại Saigon Green, Mary Scherpe đã chọn món khai vị chả là cuốn chay nhân đậu hũ và rau xanh (giá 3,5 euro). Món cuốn Sài Gòn với nước chấm quá tuyệt khiến cô phải gọi thêm một suất nữa!



Song đáng nhớ nhất với Mary Scherpe chính là món xúp rau (7 euro) không chê vào đâu được. Rau tươi các loại được nấu với đậu hũ trong một thứ nước dùng hảo hạng: “Tôi tận hưởng món ăn đó và mong sẽ không bao giờ phải kết thúc cái hỗn hợp của broccoli, bí ngòi, cà rốt cùng bún, rau thơm và nước xúp đậm đà”. Vào buổi chiều, Saigon Green phục vụ các món salad ngó sen, vịt quay xốt tương đen ăn với bánh pancake, hoặc bánh bao nhồi thịt và nhiều món khác, tráng miệng với món xôi xoài kiểu Thái. “Tôi yêu Saigon Green, và không thể chờ ngày trở lại!”, cô viết thế.

Lưu Hương

(Theo Doanh nhân cuối tuần)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG