Bento, từ hộp cơm đến biểu tượng văn hóa

Thứ năm, 10/08/2017 08:22
0
0
Vốn chỉ là một từ vựng thuần Nhật nhưng nay đã được sử dụng trên toàn thế giới, Bento không chỉ được xem là cơm hộp như thông thường mà đã trở thành nét đẹp văn hóa của quốc gia.

Cầu kỳ và đẹp mắt là đặc điểm dễ nhận biết nhất của nền ẩm thực Nhật và Bento cũng không ngoại lệ. Nhưng dù thường xuyên bắt gặp ở khắp nơi, ta cũng khó có thể tìm được hai hộp Bento giống nhau trừ khi chúng cùng thuộc một cửa tiệm. Đó là bởi sự sáng tạo và tỉ mỉ của người Nhật đã tạo ra vô số loại Bento khác biệt để phù hợp trong từng mục đích sử dụng riêng. Và dưới đây, là những loại Bento thường gặp nhất

Sanshoku Bento


Là loại cơm hộp có đặc trưng ba màu nổi bật hết sức vui mắt, thường được làm từ trứng, đậu hà lan và thịt băm nhỏ, sau đó trải thẳng hàng lên cơm. Món ăn này vừa dễ làm lại vừa tạo được hiệu ứng thị giác hết sức tuyệt vời, nhờ màu sắc tương phản rõ rệt của ba loại nguyên liệu cơ bản.

Shokado Bento


Loại cơm hộp cổ điển với vẻ đẹp sang trọng và truyền thống, là hình ảnh chân thật của những món Bento mà ngày xưa vua chúa thường dùng. Đây là dạng cơm hộp kiểu mẫu, thường được sử dụng cho những lễ tiệc trang trọng hoặc cho người lớn tuổi.

Hinomaru Bento


Cơm hộp quốc kì, với bản chính hết sức đơn giản chỉ gồm cơm trắng và một quả mơ muối bên trên, nhìn y hệt lá cờ nước Nhật. Ngày xưa, thời kì còn nghèo khó thì Hinomaru Bento chỉ có bấy nhiêu, nhưng đương nhiên sau này khi cuộc sống phát triển thì món cơm này cũng cầu kì và đủ chất hơn nhiều.

Makunouchi Bento


Cũng thường có đầy đủ cơm thịt rau củ và thậm chí cả một phần bánh ngọt wagashi hoặc trái cây tráng miệng. Tên của loại bento này có ý nghĩa là cơm hộp giữa giờ, và được ăn trong giờ giải lao khi khán giả đang xem dở một vở Kabuki hay Noh - hai loại hình kịch truyền thống Nhật Bản, thường có thời lượng khá dài.

Oekakiben


Là loại bento kỳ công bậc nhất khi người làm sẽ dùng cơm và nguyên liệu nấu ăn để vẽ thành một bức tranh. Cùng với loại Kyaraben sẽ được giới thiệu trong kì sau, oekakiben là loại hay được các bà mẹ nội trợ làm cho con mình, đặc biệt là các bé ở độ tuổi tiểu học. Và thậm chí cầu kỳ là thế, nhưng chúng hay được thay đổi liên tục theo ngày để đảm bảo sự mới lạ sẽ kích thích trẻ ngon miệng

Theo Bếp vàng


0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG