Cà ri ở Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản khác nhau thế nào?

Thứ ba, 18/07/2017 08:12
0
0
Cà ri ở mỗi quốc gia sẽ có những đặc điểm khác nhau hết sức đặc trưng, vì những khác biệt trong khẩu vị và khí hậu của mỗi nước.

Chắc hẳn nhắc đến hai chữ Cà ri, mọi người sẽ lập tức liên tưởng ngay đến Ấn Độ, quốc gia hương vị nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, đối với những thực khách sành ăn thì còn có ba quốc gia nữa cũng rất nổi tiếng với món cà ri, đó chính là Nhật Bản và Thái Lan.


Nước dùng:

Người Ấn thường dùng sữa chua làm nền cho món ăn này, đây cũng là nguyên liệu khiến cà ri Ấn sánh và có mùi vị khác biệt. Trong khi đó, người Thái thì chủ yếu dùng nước cốt dừa, để tạo độ béo và ngọt dịu, cũng do đó món cà ri Thái thường ở thể lỏng hoàn toàn. Nước Nhật rất hay ăn món cà ri, nhưng họ chủ yếu dùng viên súp để tạo vị hoặc nước dùng làm từ Dashi, một loại nguyên liệu thuần Nhật.


Nhân và món ăn kèm

Cà ri Ấn Độ thường sử dụng các gia súc đặc trưng của nền kinh tế chăn thả, là trâu, bò, gà dê và thường ăn kèm với bánh mì Nan hoặc cơm Nị. Còn các loại cà ri Thái khá chú trọng vào việc sử dụng các loại hải sản như tôm, cua, hàu và ăn kèm bún hoặc cơm trắng. Riêng Nhật Bản, mỗi vùng lại có một loại nhân khác nhau tùy vào đặc sản từng nơi, đặc biệt nhất là có vùng còn dùng táo làm loại nhân chủ chốt.


Gia vị:

Ở đất nước kinh đô gia vị như Ấn Độ thì cà ri là một tổ hợp gia vị khổng lồ, tuy nhiên được biết đến nhiều nhất chính là tiêu, bột ớt, nghệ, quế, hoa hồi và thì là Ai Cập. Có thể nói, sự kết hợp hài hòa nhưng nồng đậm giữa nhiều loại phụ gia này,  đã khiến cà ri Ấn được nhớ đến trên toàn thế giới. Trái ngược hẳn người Ấn, cư dân xứ Phù Tang chủ yếu dùng các gia vị thuần Nhật và có vị thanh như nước tương và rượu Mirin để nêm nếm món ăn.


Còn người Thái thì khá cân bằng khi sử dụng nhiều gia vị, nhưng lại chia nhỏ từng loại cho mỗi hương vị cà ri riêng biệt . Cà ri xanh với rau mùi, lá chanh, húng quế dành cho người không thích ăn cay, cà ri vàng với bột nghệ, nước dảo dừa, sả nên thơm và sệt hơn các loại khác, còn cà ri đỏ với ớt, tiêu , nước mắm là loại cay và đậm đà nhất ở xứ sở chùa Tháp.


Minh Hằng

(Theo JK/Bếp vàng)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG