Để vẻ đẹp Việt không còn “tiềm ẩn”

Thứ bảy, 28/05/2016 15:27
0
0
Chuyên gia ẩm thực Anthony Bourdain đã rất thành công khi “bắt cóc” được Obama đi ăn bún chả, để chuẩn bị cho chương trình truyền hình thực tế mang tên "Parts Unknown” sẽ phát sóng vào tháng 9 này trên CNN.

Khi mà tổng thống Mỹ Obama ngồi ăn bún chả trong một quán bình dân ở Hà Nội, nhiều người nghĩ ngay đến việc quán này nên đổi tên thành “Bún chả Obama”.

Cứ như thế, ẩm thực Việt sẽ đi xa hơn, giới thiệu đầy đủ hơn về sức lôi cuốn chứ không còn chỉ là “vẻ đẹp tiềm ẩn”…

Tôm rồng xốt hoa sọ chó ăn kèm xà lách lá sọ chó củ hủ dừa

10 tuyệt phẩm mới của Việt Nam

Chuyên gia ẩm thực Anthony Bourdain đã rất thành công khi “bắt cóc” được Obama đi ăn bún chả, để chuẩn bị cho chương trình truyền hình thực tế mang tên "Parts Unknown” sẽ phát sóng vào tháng 9 này trên CNN. Và gần như ngay lập tức, hãng thông tấn hàng đầu thế giới này cũng đồng thời công bố danh sách “10 tuyệt phẩm ẩm thực Việt”. Rõ ràng, danh sách món ăn Việt trên bản đồ ăn uống thế giới đang ngày càng dài ra, hấp dẫn hơn. 10 món mà CNN chọn lựa lần lượt là: Phở, xôi mặn (vì họ chọn cách ăn với gà xé hoặc thịt chà bông trứng cút), bánh xèo, gỏi cuốn, bún bò Nam bộ, bún chả, cao lầu, bánh mì, bột chiên và cà phê trứng.

Có hai điều thú vị trong bài báo của CNN: đầu tiên là cách họ giữ nguyên tên tiếng Việt của các món ăn, thay vì tìm cách dịch thoát nghĩa đi như cách mà nhiều đơn vị truyền thông khác hay làm. Điều này làm dấy lên một suy nghĩ hơi xa xôi: biết đâu trong từ điển thế giới, ngoài bánh mì, cà phê sữa đá hay phở sẽ có thêm những từ vựng mới? Điều thứ hai, chính là yếu tố “đường phố” của các món ăn này. Tất cả đều được những nhà du hành ẩm thực khuyên nên ăn ngoài phố…

Tại sao lại chỉ ở ngoài đường phố?

Đây chính là phần quan trọng của câu chuyện, mà ròng rã nhiều năm nay, những người của Chiếc Thìa Vàng đang theo đuổi: đưa món ngon Việt Nam lên bàn tiệc quốc tế.


Đầu bếp tài danh Eckart Witzigmann

Điểm đến của “siêu sao”

Thế nhưng, Anthony Bourdain không phải là “siêu sao ẩm thực” duy nhất mê đắm đồ ăn Việt Nam. Một ngôi sao khác, người sở hữu danh hiệu “Đầu bếp thế kỷ - Chef of The Century” cũng chọn ẩm thực Việt Nam làm điểm đến của mình năm 2016. Vị đầu bếp có nhà hàng huyền thoại số 1 nước Đức này chọn cách tham gia cộng đồng những đầu bếp Việt Nam thông qua việc “gật đầu” làm giám khảo vòng thi chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016. Ông là Eckart Witzigmann, một trong những người đầu tiên trên thế giới sở hữu ngôi sao danh giá của ngành ẩm thực Michelin Star.

Ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó Ban tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng nói về niềm vui này: “Chúng tôi thuyết phục được ông Eckart vì định hướng mà Chiếc Thìa Vàng đã chọn. Ngay từ mùa đầu tiên tổ chức, chúng tôi đã xác lập 5 tiêu chí hết sức cụ thể cho hành trình bền bỉ nhằm tìm kiếm, bảo tồn và phát huy những món ăn dân dã truyền thống, mang đặc trưng văn hóa địa phương, vùng miền; cũng như tôn vinh những đầu bếp tài năng, những nhà hàng – khách sạn đã góp sức làm giàu nền văn hóa ẩm thực Việt.

Khách sạn Lotte Hà Nội vô địch Chiếc Thìa Vàng 2015

Từ đó, kỳ vọng lớn hơn là Chiếc Thìa Vàng sẽ đóng góp sức mình, bắc những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người khỏe mạnh thông qua ẩm thực Việt “ngon và lành” để làm giàu cho đất nước”.

Ngay sau họp báo giới thiệu về mùa thi thứ 4, cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 sẽ chính thức khởi động với cụm thi dành cho các đầu bếp khu vực phía Nam, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 7 - 9.6.2016. Cụm miền Trung và Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4.8 tại Đà Nẵng. Hà Nội sẽ là điểm dừng chân của vòng sơ tuyển, dành cho các đầu bếp khu vực phía Bắc từ ngày 27 - 29.9.

Hai vòng bán kết, tại khu vực phía Bắc sẽ diễn ra vào các ngày 11, 12.10; bán kết phía Nam sẽ diễn ra từ 25-27.10. Chung kết cuộc thi và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6,7.12 tại TP.HCM.

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ, với sự bảo trợ của hai đơn vị cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).


T.Nguyên

(Theo BSA)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG