Đến Quy Nhơn, ăn sứa nước lèo ngon “quên lối về”

Thứ hai, 20/11/2017 15:40
0
0
Nếu có dịp ghé thăm “xứ Nẫu”, bạn đừng nên bỏ qua một món ăn quen thuộc, dân dã nhưng rất nổi tiếng, đậm đà vị biển là sứa nước lèo.

Sứa thường xuất hiện ở nhiều vùng biển Việt Nam. Ngư dân thường đánh bắt và chế biến sứa thành nhiều món khác nhau như nộm sứa, gỏi sứa, bún sứa… Phần ăn được gồm có sứa tai và sứa chân.


Ở Quy Nhơn, sứa ngon nhất phải là loại sứa được đánh bắt ở đầm Thị Nại. Loài sứa ở đầm này thường là sứa gạo (theo cách gọi của dân địa phương). Mỗi con nặng chừng 3 lạng, riêng phần chân đã nặng khoảng 1 lạng. Sứa gạo được những người sành ăn đánh giá là ngon đặc biệt vì độ giòn, tan và trong suốt.


Để chế biến món sứa nước lèo ngon trứ danh, người dân đất võ thường sử dụng loại sứa chân bởi độ giòn sần sật và khô. Sứa nước lèo chế biến cầu kỳ nhất ở khâu chuẩn bị. Sau khi đánh bắt được, ngư dân chà rửa sứa cho sạch nhớt, rồi ngâm với lá ổi hoặc phèn chua cho sứa “săn” lại và mất đi mùi tanh. Một ngày sau, mang ra xả với nước lạnh thật kỹ, thái thành miếng là có thể dùng được.


Nước lèo được ninh từ xương hoặc thịt ba chỉ khoảng 3 - 4 tiếng. Khi nước dùng đã có, đặt chảo lên bếp, cho đầu tôm cùng với một chút nước lạnh vào, đun sôi. Khi đầu tôm chín đỏ, toả mùi thơm thì tắt lửa, dùng muôi nghiền nát đầu tôm để chất ngọt cùng gạch trong đầu tôm bong ra, rồi lọc lấy phần nước trong, cho ra bát để riêng. Tiếp đến, người đầu bếp sẽ cho dầu vào chảo, chờ dầu nóng thì cho tôm và cà chua băm nhỏ vào, đun sôi sẽ cho ra một hỗn hợp nước sánh vàng. Cuối cùng, đổ hỗn hợp này sang nồi nước dùng xương đã chuẩn bị. Khi gần ăn thì thả hành tây cắt hạt lựu vào, thêm một chút nước gừng và rau húng. Nước lèo ngon, chuẩn vị phải có vị thanh, đậm hương vị của tôm, cay cay vị gừng và hăng hăng mùi rau húng. Dùng nước lèo này để làm nước xốt khi ăn với rau sống, xà lách cũng rất ngon.

Sứa nước lèo phải ăn lúc nóng mới ngon. Khi nồi nước lèo sôi sùng sục, đang tỏa mùi thơm hấp dẫn, bạn có thể gắp sứa, nhúng nhanh qua rồi ăn luôn. Âm thanh sần sật, giòn lạ tai của thịt sứa khi ăn khiến nhiều người tỏ vẻ thích thú.


Một cách khác để thưởng thức món ăn thú vị này là bạn có thể làm một bát bún sứa với nước lèo này. Cho một ít bún vào tô, thêm vài miếng sứa nhỏ, một chút đậu phộng rang được giã dập, xoài xanh và rau sống như kinh giới, tía tô, rau húng, ớt miếng… sau đó chan nước lèo nóng lên. Không những hút thị giác, vị thanh mát của sứa, vị chua của xoài và độ bùi của đậu phộng khi ăn cũng sẽ khiến bạn mê say.


Đặc biệt, đậu phộng, xoài xanh, hoa chuối thái sợi và một bát mắm nguyên chất có vài miếng ớt tươi là những gia vị không thể thiếu khi thưởng thứ sứa nước lèo.

Những hôm trở trời ở dải đất Nam Trung Bộ chớm vào mùa mưa này, chẳng gì bằng ngồi nhâm nhi ly rượu Bàu Đá với nồi sứa nước lèo nóng hổi.

Theo Wanderlust Tips | Cinet

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG