‘Gia vị phong phú là thế mạnh của ẩm thực Việt’

Thứ năm, 21/04/2016 22:34
0
0
“Nếu kết hợp khéo léo, gia vị sẽ trở thành bản tổng hòa của màu sắc và mùi vị, tạo sự tinh tế, mang lại sự khoái khẩu tuyệt đối cho người ăn”, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương chia sẻ.

Cuối tuần qua, buổi giao lưu "Xu hướng ẩm thực Việt thời hội nhập" được Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Kon Tum phối hợp cùng Ban tổ chức cuộc thi Chiếc thìa vàng tổ chức. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tìm kiếm, phát hiện, bảo tồn và phát huy nét tinh túy của ẩm thực Việt, với thông điệp, mỗi món ăn quảng bá văn hóa cho một vùng miền. Chiếc Thìa Vàng đã khẳng định được vai trò xã hội của mình thông qua việc nâng tầm món ăn Việt lên đẳng cấp thế giới.

Tại buổi giao lưu, nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương chia sẻ niềm tự hào về sự phong phú của ẩm thực Việt Nam. Từng có cơ hội tham gia các sự kiện ẩm thực quốc tế, bà Sương cho hay, khách quốc tế đánh giá cao món Việt bởi sự hài hòa, cân đối giữa các thành phần, gia vị. “Hầu hết món ăn của chúng ta có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính là đường - bột, đạm, chất béo và rau củ. Đó là một nền ẩm thực văn minh mà cả thế giới đang hướng tới”, dịp này bà Sương cũng chia sẻ  cho các đầu bếp cách lên thực đơn của một set menu hoàn chỉnh phải thực hiện như thế nào để đảm bảo có đủ 4 nhóm thực phẩm chính không thừa và không thiếu.


Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương và chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long khuyên các đầu bếp phát huy tối đa thế mạnh của gia vị trong món ăn Việt.

Để ẩm thực Việt Nam có vị trí xứng tầm và hội nhập tốt hơn, chuyên gia Chiêm Thành Long cho rằng, đầu bếp phải tận dụng thế mạnh về gia vị. Theo ông, Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc đều có những nguyên liệu và gia vị độc đáo mà nếu để tâm khám phá, đó sẽ là một kho báu tuyệt vời.

“Gia vị phong phú là thế mạnh của ẩm thực Việt. Nếu kết hợp khéo léo, nó sẽ là bản tổng hòa của màu sắc và mùi vị, tạo sự tinh tế, mang lại sự khoái khẩu tuyệt đối cho người ăn”, bà Bùi Thị Sương bổ sung. Từng đồng hành với cuộc thi ẩm thực dành cho các đầu bếp chuyên nghiệp trên cả nước Chiếc Thìa Vàng, bà Sương đã có cơ hội biết và thưởng thức những món ăn độc đáo được làm từ những gia vị đặc trưng của mỗi vùng miền. Đó là vị chua thanh nhẹ của trái giác ở đồng bằng sông Cửu Long, hương thơm độc đáo của các loại tiêu rừng Ba Tơ - Quảng Nam, hay mùi thơm khác lạ xen chút cay nồng của hạt mắc khén từ vùng núi Tây Bắc…


Nguyễn Như Cường - Á quân Chiếc Thìa Vàng 2015 - trình diễn món bò nướng mắc mật, bình bát với cocktail bình bát. Đầu bếp tài năng sử dụng lá mắc mật xay nhuyễn và thủy phân để làm ra loại nước sốt có màu xanh tự nhiên và hương vị đặc biệt.

Tự hào về nguồn gia vị phong phú của nước nhà, các chuyên gia ẩm thực và khách mời đều tỏ ra hào hứng với chủ đề “Hành trình gia vị Việt” của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016. Đây là cơ hội tuyệt vời để các đầu bếp chuyên nghiệp trên khắp cả nước góp phần vẽ nên bản đồ gia vị Việt, đồng thời tìm ra con đường giao thoa văn hóa, phát triển nền ẩm thực Việt Nam một cách chuyên nghiệp.

Cũng tại buổi giao lưu, nhiều thắc mắc của đầu bếp về cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 cũng được giải đáp. Ngoài ra, họ nhận được nhiều lời khuyên bổ ích để có thể tự tin hơn khi tham dự sân chơi chuyên nghiệp này. Anh Lê Văn Bôi, đầu bếp tại nhà hàng BBQ Đệ Nhất (TP Kon Tum) chia sẻ: “Tôi đã tham gia Chiếc Thìa Vàng 3 mùa, và năm nay tiếp tục thử sức với hy vọng sẽ được tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp, đồng thời giới thiệu với mọi người các nguyên liệu, gia vị rất lạ và độc đáo của quê hương”.


Một món ăn được trưng bày tại buổi giao lưu "Xu hướng ẩm thực Việt thời hội nhập"

Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1/3. Năm nay, chương trình sẽ trải qua 3 cụm thi Sơ kết ở Miền Nam, Miền Trung và Miền Bắc, 2 vòng Bán kết ở khu vực Miền Bắc và Miền Nam. Vòng Chung kết xếp hạng sẽ diễn ra tại TP HCM.

Hà Mỹ Giang
Theo Zing.vn

* Hình ảnh trong bài đã được thay đổi bởi Chiếc Thìa Vàng
0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG