‘Hãy chọn một thực đơn thuần Việt để đãi lãnh đạo APEC’

Thứ sáu, 19/08/2016 15:29
0
0
Cuộc trò chuyện với nghệ nhân Bùi Thị Sương về vòng thi sơ khảo Chiếc Thìa Vàng khu vực miền Trung hoá ra lại đi xa hơn nội dung của cuộc thi, bởi sự đau đáu của người phụ nữ đã giành trọn đời cho ẩm thực Việt chưa bao giờ cạn…


     Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương là giám khảo chuyên môn của cuộc thi Chiếc Thìa Vàng

Chiếc Thìa Vàng miền Trung cũng trùng với dịp Đà Nẵng rốt ráo chuẩn bị cho hội nghị quốc tế APEC 2017 sắp tới, theo bà về mặt ẩm thực chúng ta nên làm gì để giới thiệu ẩm thực Việt Nam trong sự kiện này.

Theo ý kiến riêng của tôi cũng đơn giản: chúng ta cần chọn một thực đơn thuần Việt để đãi lãnh đạo các nước.

Đây không phải là một động thái mang tính ngoại giao và tự hào dân tộc, mà là sự tự tin về một nền ẩm thực độc đáo, đẳng cấp và đầy đủ điều kiện để hội nhập quốc tế của mình.

Bà có thể nói rõ hơn về những khác biệt thú vị mà giới ẩm thực thế giới quan tâm?

Đất đai thổ nhưỡng, thời tiết khác nhau đã tạo ra những sản vật khác nhau. Chưa kể đến một bờ biển dài với độ mặn của nước biển khác nhau cũng tạo ra những vùng hải sản đặc trưng riêng.

Ít người biết là con cá để làm nước mắm của các vùng biển khác nhau thì cũng khác và cho ra hương vị khác.

Ngoài ra, sự kỳ công đi tìm hiểu, sưu tầm các loại gia vị còn lẩn khuất trong cuộc sống người dân của các đầu bếp Chiếc Thìa Vàng suốt nhiều năm nay lại càng minh chứng cho sự giàu có đến vô cùng của nền ẩm thực Việt Nam.

Nhiều quá, lạ quá, thích thú quá. Tôi cũng là người chịu khó theo đuổi chuyện gia vị mà cứ được dẫn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác…

Nhưng chúng ta khám phá tới lúc nào đó thì cũng phải… hết chứ ạ?

Khó hết lắm. Vì càng đi, càng tìm kiếm, thì lại càng biết được những chuyện hay. Tỉ như cũng một món ăn cổ truyền là gỏi (nộm, trộn), thì sự thay đổi rau gia vị, thành phần trộn gỏi, loại nguyên liệu tạo độ chua, thì đã tạo ra những biến chuyển đầy bất ngờ rồi.

Chưa kể đến một kho tàng ẩm thực của các dân tộc anh em vẫn còn chưa khai phá… Việt Nam có đến 54 dân tộc, mà mỗi dân tộc lại có những điểm nhấn văn hóa riêng biệt.

Vị trí sinh sống, phong tục tập quán cũng như truyền thống của mỗi dân tộc lại có những nét độc đáo tạo thành những chấm phá rất kỳ lạ về ẩm thực.

Tôi thấy tiếc là chúng ta chưa có một tập hợp đầy đủ những yếu tố đặc sắc này mà chỉ mới dừng lại những mảnh ghép nhỏ lẻ.

Chiếc Thìa Vàng có thể là một điểm khởi đầu cho việc tập hợp tập sách về gia vị các vùng miền. Nhưng để hoàn tất công trình ẩm thực 54 dân tộc Việt Nam thì cần một chủ trương cấp nhà nước.

Xin cám ơn bà.

K.Chinh thực hiện

(Theo BSA)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG