Khu vườn của Chiếc Thìa Vàng

Thứ tư, 14/12/2016 09:19
0
0
Đêm trao giải Chiếc Thìa Vàng 2016, ông Eckart Witzigmann - vị đầu bếp được nhắc đến với sự ngưỡng mộ của thế giới “Đầu bếp thế kỷ” – đứng rất lâu trước khu trưng bày mang tên “Vườn gia vị”.

Rồi ông lấy chiếc máy ảnh trong túi áo ra, cẩn thận chụp lại từng chậu cây nhỏ sau khi đã ngửi rất kỹ hương thơm của các loại lá này…


                                   Trước giờ mở cửa "chợ quê" Chiếc Thìa Vàng 2016

Kết thúc và khởi đầu

Trên Facebook của mình, đạo diễn Hạnh Thúy viết: “Kết thúc một hành trình. Chiếc Thìa Vàng đã tìm ra chủ nhân giải thưởng. Cứ ước ao phải chi có thêm vài giải nữa, bởi mình đã lỡ thương vài đội tới nỗi chảy nước mắt khi họ không đoạt giải. Và lại rơi nước mắt khi đội mình yêu, mình mê đoạt giải. Cám ơn bất cứ ai đã dính đến hành trình Chiếc Thìa Vàng dù ít dù nhiều. Cám ơn sự vất vả của tất cả mọi người. Hẹn gặp nhau trong một hành trình mới nhé! Thương thương!”.

Giám khảo khách mời, Á hậu Hoàng My cũng lâng lâng: “Vẫn còn đang mơ màng với cảm xúc hôm qua... Nhớ quá những chàng trai cô gái đầu bếp xuất sắc của tôi... Di sản ẩm thực Việt được các đầu bếp chuyên nghiệp gìn giữ, sáng tạo mang vào cuộc thi Chiếc Thìa Vàng sẽ được ghi nhận, bảo tồn, chọn lọc. Chiếc Thìa Vàng đóng góp sức mình, bắt những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, góp phần đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, đồng thời góp phần nâng cao thể chất con người”.

Cô gái đa tài này chụp ảnh với từng đội và ghi chú hình ảnh trên trang cá nhân với tất cả tâm tình: “Đội trưởng Hữu Hậu và bếp phó của Intercontinental Đà Nẵng. Hai anh ấy rất hiền, nấu ăn và làm bánh rất ngon”. Đặc biệt, khi đăng ảnh với đầu bếp Anh Duy – nhà vô địch mới của Chiếc Thìa Vàng, cô bày tỏ rất thẳng thắn: “Không phải đại sứ thương hiệu, cũng không còn là giám khảo, đây là sự ngưỡng mộ của một cô gái dành cho một tài năng”.

Và câu chuyện về tài năng, về sự khổ luyện và theo đuổi suốt bốn mùa Chiếc Thìa Vàng của đầu bếp Anh Duy và đội thi Bình Quới cho tới ngày đoạt giải cao nhất được một sinh viên trường ẩm thực ghi trên tường của Facebook Chiếc Thìa Vàng: “Em tin đây mới chỉ là khởi đầu của một khát vọng lớn hơn, của những đầu bếp trẻ Việt Nam”.

                       Khu du lịch Bình Quới 1 đoạt giải quán quân Chiếc Thìa Vàng 2016

Và lời khuyên của “số 1 thế giới”

Eckart Witzigmann tới Việt Nam, xôn xao cả cộng đồng ẩm thực của vùng. Tờ New York Times cũng cử phóng viên từ Luân Đôn xa xôi bay sang để theo dõi sự kiện này. Eckart vui tính và nhiệt tình với các đầu bếp trẻ vô cùng.

Ông bảo, người đầu bếp phải thi nhiều lần mới đoạt giải cao nhất của Chiếc Thìa Vàng cũng là một điều thú vị, vì nó thể hiện tinh thần học hỏi và tiến bộ không ngừng. “Một người nghĩ họ biết tất cả nghĩa là người đó không biết gì cả. Cá nhân tôi, ở tuổi 75, vẫn thấy mình còn phải học hỏi rất nhiều. Chúng tôi vẫn trên đường tìm kiếm gia vị mới và làm mới các món ăn. Nếu có thể đưa ra lời khuyên với các đồng nghiệp trẻ, tôi nghĩ chỉ một câu: Một đầu bếp chuyên nghiệp phải luôn học hỏi, tìm tòi cái mới lạ để không lặp lại chính mình trong các món ăn. Mỗi lần tìm được thêm một loại gia vị phù hợp, làm thành công một món ăn mới là niềm vui lại tràn ngập trong tim. Nhà hàng của tôi thay đổi menu mỗi ngày. Cách bài trí, khăn bàn, muỗng nĩa cũng thay đổi theo. Đó là lý do khách có thể đến ăn nhiều lần mà vẫn thấy hấp dẫn”.


               "Đầu bếp thế kỷ" Eckart Witzigmann chấm thi chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016

“Các bạn hãy luyện tập thật nhiều để có thể tham gia các cuộc thi mang tầm quốc tế, chẳng hạn tham gia cuộc thi Bocuse d'Or. Nên nhớ, đối thủ của bạn là những đầu bếp giỏi nhất trên thế giới, ban giám khảo đến từ nhiều nền ẩm thực của châu Á và châu Âu, vì vậy bạn cần khổ luyện thật nhiều. Ở một số quốc gia, tôi biết, các đầu bếp phải luyện tập mỗi ngày và mất ít nhất 2 năm khổ luyện trước khi tham gia cuộc thi lớn trên thế giới. Các đầu bếp trẻ hãy dành nhiều thời gian để chọn lựa phong cách cho mình,và tôi cũng luôn ủng hộ việc các bạn làm mới và sáng tạo hơn cho các món ăn với những gia vị và nguyên liệu hết sức phong phú của Việt Nam”.

Ông nheo mắt: “Chiếc Thìa Vàng không chỉ có vườn gia vị này đâu. Chiếc Thìa Vàng chính là một khu vườn để ươm lên những tài năng ẩm thực của Việt Nam…”.

Kiên Chinh

(Theo Tiếp thị Thế giới)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG