Món ăn fusion giúp các đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 đoạt giải nhất 50 triệu đồng

Chủ nhật, 30/10/2016 15:59
0
0
Đã xác định 15 đội tranh cúp Đầu bếp danh giá và giải thưởng 1 tỷ đồng tại vòng chung kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng mùa thứ 4.


Đầu bếp Lê Võ Anh Duy và Lê Thị Ví đội Khu du lịch Bình Quới 1 thảo luận trang trí món ăn

Các đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 (đội 16), gồm Lê Võ Anh Duy (đội trưởng), Lê Thị Ví và Nguyễn Minh Trí, một lần nữa bước lên bục cao nhất dành cho người chiến thắng: giải nhất vòng bán kết miền Nam cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với phần thưởng 50 triệu đồng.

Thực đơn với các món ăn theo phong cách fusion (ẩm thực kết hợp) sử dụng nguyên liệu cũng như gia vị phong phú và tinh tế: Rau trúc linh cuốn bắp hoa bê kèm xốt tiêu rừng - Chả cua gan ngỗng kèm nước mắm chanh muối; Hải sản xốt lá ngạnh kèm xà lách bạc hà, bưởi hồng, mè rang; Gà Ngọc Linh nấu măng trúc, lá díp, nấm morel ăn kèm bún; Bánh khoai mật nhân hạt sen atisô. Điểm nhấn của thực đơn là ý đồ của các đầu bếp khi muốn dụng công khai thác triệt để giá trị của các loại nguyên liệu đặc sản địa phương, ứng dụng phối kết hài hòa các loại gia vị mới lạ tạo nên những món ăn độc đáo, ngon – lành, bổ dưỡng và đẹp mắt. Đầu bếp Anh Duy cho biết, mỗi món đều có những loại nguyên liệu và gia vị của khắp ba miền Việt Nam, từ cao nguyên đến đồng bằng, từ rừng núi xuống biển khơi. Đó là thành quả của những chuyến đi sưu tầm, giao lưu học hỏi nghề bếp và khám phá vẻ đẹp của món ăn Việt.

Chẳng hạn, khai vị hai món là sự kết hợp giữa rau trúc linh, một loại cây thảo mọc ở miền biển Phú Yên với tiêu rừng Kon Tum và thực phẩm là bắp bê Tây Ninh. Cũng là món khai vị, một trải nghiệm khác mà đầu bếp muốn mang đến cho thực khách là sự kết gợp của giữa vị béo của gan ngỗng Vân Đình, vị ngọt của cua Cà Mau với nước xốt mà chủ vị được dẫn dắt bởi gia vị quốc hồn quốc túy của Việt Nam – nước mắm Phú Quốc. Hay, món chính Gà Ngọc Linh nấu măng trúc, lá díp, nấm morel ăn kèm bún lại giới thiệu đặc sản gia cầm thượng hạng vùng núi Kon Tum. Gà chuyên ăn rễ thảo mộc, rễ sâm và nuôi thả tự do nên thịt chắc, ngon. Đến nỗi, chỉ là gà lai giữa gà rừng và gà nhà, loại gia cầm này được săn đón với giá bạc triệu. Gà kết hợp với lá díp, cũng là gia vị đặc trưng ở núi rừng Tây Nguyên, nấm morel thượng hạng nguồn gốc từ Pháp nhưng đang được ươm trồng ở Đà Lạt… NSƯT Kim Xuân, giám khảo khách mời khi chấm phần thử món đã tấm tắc khen: “Nếu không có cuộc thi Chiếc Thìa Vàng, nếu không có các bạn giới thiệu thì tôi không được biết những loại gia vị độc đáo, những món ăn bổ dưỡng như thế. Các bạn đã chinh phục tôi bởi không chỉ những món ăn vô cùng thú vị và rất ngon, đẹp mắt mà còn bởi tài năng, và niềm đam mê nghề bếp, tình yêu dành cho món ăn Việt Nam”.

Ở vòng thi trước, các đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 cũng là đội đoạt giải nhất (đồng giải nhất) với các món ăn mà siêu đầu bếp David Thái, giám khảo chuyên môn, đã nhiệt tình khen: “Trang trí quá tuyệt vời! Các món đều kết nối với nhau như một bản nhạc. Mỗi món đều có gia vị khác lạ". Với thành tích giải nhất vòng bán kết với phần thưởng 50 triệu đồng, như vậy đây là lần thứ 4 các đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1 loạt vào top 15 của vòng chung kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng.





Thực đơn các món ăn (từ trên xuống) giúp đội Khu du lịch Bình Quới 1 đoạt giải nhất 50 triệu đồng: Rau trúc linh cuốn bắp hoa bê kèm xốt tiêu rừng - Chả cua gan ngỗng kèm nước mắm chanh muối; Hải sản xốt lá ngạnh kèm xà lách bạc hà, bưởi hồng, mè rang; Gà Ngọc Linh nấu măng trúc, lá díp, nấm morel ăn kèm bún; Bánh khoai mật nhân hạt sen atisô.

Diễn ra trong hai ngày 26 và 27.10 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM), vòng bán kết miền Nam quy tụ 28 đội, là những đại diện xuất sắc đã vượt qua vòng sơ tuyển, đến từ các cụm thi Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ và TP.HCM. Vòng bán kết miền Nam diễn ra gay cấn và hồi hộp bởi đây là vòng thi xác định những chiếc vé cuối cùng vào vòng Chung kết Chiếc Thìa Vàng 2016.

Theo đó các đầu bếp đồng bằng vẫn nương vào thế mạnh sản vật sông nước, đặc biệt là các loại hải sản, rau trái mùa nước nổi để chế biến thành những món ăn độc đáo. Các đầu bếp Đông Nam bộ, Nam Trung bộ lại có thế mạnh về các loại hải sản cũng như rau trái địa phương, tìm sự hòa hợp giữa hương rừng núi và vị biển khơi cho các món ăn. Các đầu bếp Tây Nguyên lại có thế mạnh về nhiều loại gia vị mới lạ, các loại thực phẩm đặc hữu và những bí quyết hấp dẫn để làm nên món ăn. Dĩ nhiên, các đầu bếp TP.HCM cũng là những đối thủ nặng ký bởi có thừa kinh nghiệm, kỹ thuật để tiếp nhận, dung hòa thức ngon các vùng miền bằng phong cách ẩm thực kết hợp… Được tiếp thêm động lực bởi niềm vui chiến thắng cũng như kinh nghiệm vòng thi trước, các đội đã có những thực đơn thể hiện sự tâm huyết và đầy tự tin với những Món ăn vàng...

Ngoài giải nhất, ban tổ chức cũng trao 8 giải nhì (trị giá 40 triệu đồng/giải), tương đương tấm vé vào vòng chung kết cho các đội: Nhà hàng Thành Phát (Đăk Lăk), Khách sạn Cẩm Thành (Quảng Ngãi), Quán 79 Gia Bảo (Kon Tum), Quán Nhi (Cần Thơ), La Veranda Phú Quốc (Kiên Giang), Khách sạn Palace Vũng Tàu, Công ty TNHH Sea Links City (Bình Thuận) và Nhà hàng Tiệc cưới Thắng Lợi 1 (An Giang). Ban giám khảo cũng đã trao thêm 01 giải khuyến khích cho Nhà hàng Tiệc cưới Âu Lạc Thịnh (Khánh Hòa), với giải thưởng 20 triệu đồng.


Trao giải nhất vòng bán kết phía Nam cho các đầu bếp Khu du lịch Bình Quới 1

Trước đó, vòng bán kết khu vực miền Bắc diễn ra ngày 11.10.2016, với sự góp mặt của 19 đội, là những đại diện xuất sắc đã vượt qua vòng sơ tuyển, đến từ các cụm thi Bắc Trung bộ, đồng bằng sông Hồng, Cao nguyên Bắc bộ và Hà Nội. Ban tổ chức cũng đã chọn được 6 đại diện xuất sắc đầu tiên vào vòng chung kết, gồm: Naman Retreat Resort Đà Nẵng (giải nhất); Khách sạn Indochine Palace Huế, Khách sạn Mường Thanh Lào Cai, Khách sạn Hilton Hanoi Opera, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort và Khách sạn Crowne Plaza Danang (giải nhì).

Như vậy, vòng chung kết cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 đã xác định được 15 đội vào vòng chung kết. Vòng thi sẽ diễn ra vào đầu tháng 12.2016 tại TP.HCM để xác định quán quân Chiếc Thìa Vàng mùa thứ 4 với phần thưởng là cúp Đầu bếp và giải thưởng 1 tỷ đồng. Cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 với tổng giải thưởng lên tới hơn 3 tỉ đồng do công ty TNHH Minh Long I và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp tổ chức, nhãn hàng Ly’s Horeca tài trợ chính; nhà tài trợ vàng là Tập đoàn Pernod Ricard Vietnam; đơn vị đồng tài trợ là công ty Tân Hợp Thành, Food And Hotel Vietnam, NewViet Dairy và công ty TNHH Viet Project.Hai đơn vị bảo trợ cấp quốc gia là Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Nguyên Trang - Ảnh Trung Dũng

(Theo Người Đô Thị)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG