Ngỡ ngàng ẩm thực Thái Nguyên

Thứ năm, 06/10/2016 09:48
0
0
Khi hai chữ “Thái Nguyên” được xướng lên ở vị trí dẫn đầu vòng sơ kết khu vực Cao Nguyên Bắc bộ, nhiều khán giả đã “ồ” lên với sự ngạc nhiên pha lẫn thích thú.


Đầu bếp Đinh Trọng Giang trang trí món dự thi


Đội trưởng Đinh Trọng Giang của Nhà hàng Ẩm thực Dũng Tân đã thực sự thành công khi giới thiệu ẩm thực của vùng Hồ Núi Cốc.

Một thực đơn kỳ công

Khi đọc hồ sơ tham dự đến từ Thái Nguyên, các thành viên ban tổ chức rất ấn tượng với những món ăn “không đụng hàng”: Salad dạ hiến với tôm đốt muối mỏ; Lươn cuộn lá ổi nướng ăn kèm xốt mộc uy tử; Chim trĩ tần củ ba kích; Bánh ngải cứu. Nhiều người thắc mắc, sao Thái Nguyên mà không mang theo một món ăn hương vị của trà xanh để dễ kể câu chuyện “chè Thái – gái Tuyên” lừng danh của mình. Nhiều người lại tò mò vì Thái Nguyên cũng có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như núi Phượng Hoàng và dòng suối Mỏ Gà chảy thẳng ra từ núi đá, hay Hồ Núi Cốc phảng phất huyền thoại qua những lời ca ma mị của ca sĩ Thanh Lam (cũng từng là một giám khảo khách mời của Chiếc Thìa Vàng).

Đầu bếp Lê Văn Quyết, á quân mùa đầu tiên của Chiếc Thìa Vàng đứng xem từ hàng ghế khán giả ở Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia – nơi diễn ra cuộc thi – chép miệng: “Khó nhất trên đời là mang những món ăn dân gian đã quá nổi tiếng đi thi. Vì các nghệ nhân họ đã làm những món này cả mấy mươi năm, luôn có bí quyết riêng, chỉ truyền cho con cháu trong nhà làm người kế nghiệp. Mang đi thi thường là khó mà làm ra đủ hồn phách của những món này”. Thế nhưng, theo giám khảo Bùi Thị Sương, thì đội thi đến từ thủ phủ của gang thép này đã hoàn thành món bánh ngải cứu đặc trưng của người dân tộc. Từ khâu chọn lá ngải cứu, xử lý trong nước tro, xay nhuyễn, làm bánh… đều rất nhuần nhuyễn và mang dấu ấn của người dân tộc Tày – Nùng của vùng Đông Bắc.

Salad dạ hiến với tôm đốt muối mỏ

Theo dõi Facebook của bếp trưởng Đinh Trọng Giang mới thấy anh dành nhiều tâm huyết thế nào cho cuộc thi. Anh tâm sự với bạn bè: “6 năm trước đi thi, giờ lại đi thi, không biết tay nghề của mình so với anh em đồng nghiệp thế nào…”. Có lẽ vì vậy mà anh chuẩn bị rất kỹ: tìm mua loại muối mỏ từ dãy Himalaya huyền thoại để áp vị mặn cho con tôm kèm theo dược tính của núi cao; đi đặt mua chim trĩ từ rất lâu để có loại chim khó nuôi này; nhờ các mối lái để có củ ba kích rừng nhiều năm tuổi để hầm cho ra đúng vị thuốc Nam thoảng nhẹ, ấm nóng mà không làm hăng món hầm… Nhiều người đến chúc mừng Thái Nguyên. Riêng các đầu bếp trong Câu lạc bộ Chiếc Thìa Vàng thì bảo, lần thi bán kết sắp tới nhớ mang thêm nhiều sản vật núi rừng Đông Bắc, vốn còn nhiều bí ẩn trong mắt anh em ở các miền khác nhau.

Bánh ngải cứu nhân đậu xanh

Chuyện của cá rô Ninh Bình

Thế nhưng, một chuyện bất ngờ khác của cuộc thi, là đội trưởng đội Thái Nguyên lại là người quê gốc ở… Ninh Bình. Bởi vậy, buổi chiều ngày 27.9, khi diễn ra vòng thi sơ kết khu vực đồng bằng sông Hồng thì Đinh Trọng Giang đến… nhận đồng hương và chúc Emeralda Resort & Spa Ninh Bình thi tốt.

Đội Ninh Bình gồng gánh ra kinh ứng thí với thực đơn đậm màu sắc quê xưa nhưng lại có cái kết khá đột ngột: “Dê tái chanh - súp cá rô Tổng Trường; Lươn chui ống tre dùng kèm với bún tươi và rau thơm; Dê Ninh Bình nướng dùng kèm bánh khoai tây và xốt tương; Chè trôi nước nhân yến sào”. Hóa ra, vùng đất kinh đô xưa ở cực Nam của đồng bằng sông Hồng này cũng bắt đầu nổi tiếng với món yến sào chứ không chỉ có mỗi loài dê nức tiếng của miền sông Đáy.

Nhưng điểm hấp dẫn giám khảo không nằm ở yến sào hay dê, mà là ở con cá rô Tổng Trường còn ít người biết đến. Đây là loại cá rô sống ở môi trường hang động ngập nước vùng đất Hoa Lư, Ninh Bình. Gọi là cá rô Tổng Trường vì loài cá này được phát hiện thấy ở vùng hang động Tổng Trường Yên, nay là quần thể di sản thế giới Tràng An ở huyện Hoa Lư. Từ năm 2009, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản 1 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) chính thức đưa giống cá rô Tổng Trường và cá tràu tiến vua vào chương trình bảo tồn và phục vụ phát triển du lịch.

Cá rô Tổng Trường có thịt béo, thơm, dai, ngon, có giá trị thương phẩm cao cũng đã giúp Ninh Bình vượt lên dẫn đầu ở cụm đồng bằng sông Hồng – vốn là “địa bàn ghi điểm” suốt mấy mùa vừa qua của Hải Phòng và Quảng Ninh.

Kiên Chinh

(Theo TTTG)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG