Sài Gòn nấu ăn với… lá

Thứ năm, 03/11/2016 14:14
0
0
Ngày đầu tiên của vòng Bán kết phía Nam cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2016 được dành riêng cho một trận tranh tài nóng bỏng nhất: 10 đội chủ nhà Sài Gòn.

Giám khảo nước ngoài thích thú với gia vị Việt

Và họ đã không phụ lòng chờ đợi của khán giả khi có một ngày trình diễn “ăn khách” từ khâu “khoe” nguyên vật liệu, kỹ thuật chế biến, đẳng cấp trưng bày món ăn và phần thi thuyết trình, thử món.

Lá trong vườn, lá trên rừng và lá ngoại nhập

Đất Sài Gòn rộng mở, dung nạp người dân ở mọi miền, mọi hành trình văn hóa khác nhau, nên luôn là nơi hội tụ những sản vật đầy đủ nhất, thử nghiệm những kiểu nấu nướng mới lạ nhất cũng như dám đi trước trong việc thử nghiệm những ý tưởng mới nhất.

Có nhà nghiên cứu văn hóa phát hiện rằng, mọi món ngon của các vùng miền, khi mang về Sài Gòn, sẽ được điều chỉnh một chút để… ngon hơn, dễ chinh phục nhiều khẩu vị thực khách khác nhau hơn.

Bởi vậy, món ăn trụ được ở Sài Gòn chính là bước đầu tiên của hành trình “món Việt thời hội nhập” như tâm niệm mà Chiếc Thìa Vàng đưa ra.

Không hẹn mà gặp, các bếp trưởng của Sài Gòn mang đến vòng bán kết phía Nam rất nhiều câu chuyện của lá. Lá, khởi đi là từ những loại rau, sau đến rau gia vị, và cuối cùng là những thành phần mang vị thuốc quý.

Là một trong những thí sinh bền bỉ và tiến bộ nhiều nhất trong hành trình chinh phục ngôi vị đầu bảng của Chiếc Thìa Vàng, bếp trưởng Lê Võ Anh Duy của Bình Quới 1 tiếp tục “chặng leo núi” mùa thứ 4 của mình với nhiều món lá lạ.

Nếu như ở sơ kết anh mang tới nhiều loại gia vị với sự kết hợp mới, tinh tế, đẹp mắt trong trình bày để giành giải nhất đầy thuyết phục thì trong lần thi này, anh mang tới rau trúc linh, bắp hoa bê, lá ngạnh, lá díp.

Đặc biệt, rau trúc linh mọc ở miền trung, có tác dụng chống say tàu xe, được đầu bếp sử dụng nấu món khai vị mới lạ.

Cùng đem tới sự kết hợp vịt và lá chúc, 3 đầu bếp của Khu du lịch Bình Qưới 2 lại mang tới món Vịt trời sa lửa hương tam lá (lá chúc, lá gừng, lá lốt) ăn kèm xôi lá cẩm.

Ngoài ra, Đầu bếp Kim Ánh còn muốn gửi gắm thông điệp hướng về biển cả với các món: Gỏi sakê hải sản hương chanh, Cá bóp đảo Sa nấu lá giấm. Đội chia sẻ lá giấm là loại giá giống lá khoai mì, có vị chua giống lá me, được đem nấu với cá bóp đảo Sa.

Có thể thấy, các giám khảo vô cùng tò mò khi khám phá các loại lá gia vị trong gian bếp của các đội. Đặc biệt là 2 giám khảo nước ngoài Norbert Ehrbar và Sakal Phoeung vô cùng thích thú khi tận tay nếm thử các loại gia vị đặc trưng của Việt Nam.


Bàn trưng bày đội 16 - KDL Bình Qưới 1 (TPHCM)

Hội tụ và hội nhập

Lần đầu tiên tham dự Chiếc Thìa Vàng, đội trưởng 9X của Kobe Teppanyaki tỏ ra là thủ lĩnh trẻ đầy nhiệt huyết với phong cách ẩm thực hiện đại.

Mặc dù đại diện cho một đơn vị nhà hàng của Nhật Bản nhưng Lê Thoại kết hợp hương vị tươi mới từ các nguyên liệu nước ngoài và Việt Nam trong thực đơn: Sò điệp ăn kèm bơ tươi và chả vẹm xanh xốt mù tạt vàng, Cá tuyết đút lò ăn kèm xốt ớt chuông đỏ và súp Mai Xá, Cừu New Zealand, gạo Couscous và xốt lá rosemary, Mousse sôcôla và bánh trà xanh.

Đội còn mang đến một loại súp Mai Xá đặc biệt vì nó được làm từ con chắt chắt sống tại nguồn nước lợ của làng Mai Xá thuộc tỉnh Quảng Trị giúp súp có vị ngọt thanh tao và không gây ngấy.

Món ăn vàng mà khách sạn Park Hyatt Saigon (đội 24) mang tới bán kết là sự kết hợp Đông – Tây với nguyên liệu nước ngoài: Sò điệp Mỹ, nghệ tây… cùng các nguyên liệu Việt Nam như: Gà Gò Công, xốt tiêu đỏ Phú Quốc, hạt hồ trăn, xoài cát Hòa Lộc…

Trong khi đó, đội 41 An Lam Saigon River Resort – Bình Dương đã mang đến cuộc thi bản thực đơn “ khủng” với toàn sơn hào hải vị: tôm hùm, trứng cá đen, bồ câu Pháp…


Gà Ngọc Linh nấu măng trúc, lá díp, nấm morel ăn kèm bún

Không những đa dạng về nguyên liệu, vòng bán kết cũng chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ của các đội về phần kỹ thuật nấu nướng. Hàng loạt thiết bị tân tiến và nhiều phương pháp hiện đại như nấu chậm, xông khói, nấu nhanh… được thao tác rất thuần thục.

Vẫn còn 1 ngày cho các đội từ Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long tranh tài cho những tấm vé cuối cùng đến vòng chung kết…

Ban giám khảo đông nhất

Cầm cân nảy mực cho trận bán kết phía Nam là đội ngũ giám khảo hùng hậu, giàu kinh nghiệm. Trong đó, các giám khảo chuyên môn, gồm:

Đại sứ hàng Việt – nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương; Đại sứ hàng Việt – Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi; Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn – Ông Lý Sanh; Chuyên gia ẩm thực gốc Thuỵ Sĩ, Phó chủ tịch Hiệp hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn – ông Norbert Ehrbar; Chủ tịch Hiệp hội Escoffier Việt Nam – ông Sakal Phoeung.

Các giám khảo khách mời:

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Phó ban tổ chức cuộc thi Chiếc Thìa Vàng – Ông Lý Huy Sáng; Đại sứ hàng Việt – NSƯT Kim Xuân; Phó giám đốc Sở Du Lịch TPHCM – Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa.


Kiên Chinh

(Theo Tiếp thị thế giới)

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG