Tiềm năng du lịch của ẩm thực Ninh Bình

Thứ ba, 14/03/2017 15:20
0
0
Không chỉ gây sốt trong bom tấn Hollywood "Kong: Đảo đầu lâu" bởi cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, Ninh Bình còn thu hút du khách bởi thế giới ẩm thực đa dạng, đặc sắc với cách chế biến riêng có.
Ngày 10.3.2017 vừa qua, bộ phim "Kong: Đảo đầu lâu" của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts (Mỹ) được ra mắt trên toàn thế giới và gây sốt bởi những bối cảnh thiên nhiên tại Việt Nam. Phần lớn các cảnh quay được chọn là các địa danh của Ninh Bình trở thành "ngôi nhà của chú khỉ Kong". Vì vậy, đây hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn du khách trong thời gian tới.

Ngoài non nước thiên nhiên hùng vĩ, Ninh Bình được coi là vùng đất có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc nhờ những đặc sản nổi tiếng và cách chế biến riêng có. Những món ăn ở Ninh Bình thường có những nét độc đáo khó có thể lẫn với các vùng miền khác. Nguyên liệu để làm nên những đặc sản nổi tiếng ở đây được lấy từ thiên nhiên hoang dã kết hợp cùng cách chế biến độc đáo đã mang lại cho những món ăn với hương vị hấp dẫn. Vì vậy, ẩm thực chắc chắn là thế mạnh mà Ninh Bình khai thác kết hợp trong các tour du lịch.


Cơm cháy


Món ăn mộc mạc này có mặt trong 10 đặc sản của Việt Nam được công nhận là món ngon kỷ lục châu Á. Cơm được nấu từ gạo nếp hương, hạt nào hạt nấy tròn mẩy, khi nấu sử dụng bếp gang và điều chỉnh lửa thích hợp để cơm cháy đều ở đáy. Phần cơm cháy này được phơi hai ba lượt nắng rồi mới mang chiên trước khi ăn.



                                                     Ảnh: dulichninhbinh365

Cơm cháy thường được ăn kèm với thịt dê hoặc tim cật xào hành tây. Món ăn này rất phổ biến và được đóng gói, tiện mua làm quà.

Tái dê

Dê núi Ninh Bình săn chắc, ngọt thịt, đã thử một lần thì rất khó quên. Dù được chế biến thành hàng chục món hấp dẫn nhưng tái dê vẫn là món ăn độc đáo với hương vị nổi bật nhất. Thịt dê nhúng sôi cho chín tái rồi thái mỏng, trộn chung với lá chanh, ớt tươi, gừng, sả, vừng rang, nước cốt chanh là hoàn thiện. Chấm tương gừng và ăn kèm với lá mơ, lá sung, khế, chuối chát, món ăn này không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng.


                                                                 Ảnh: tripbook

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Là một đặc sản của vùng Kim Sơn- Ninh Bình, gỏi cá nhệch mang hương thơm, bùi đặc trưng. Tuy vẫn bao gồm các nguyên liệu cơ bản như lá đinh lăng, lá mơ, thính,.. nhưng sử dụng cá nhệch nên có một hương vị riêng biệt. Cá nhệch là loài cá có nhiều ở Ninh Bình, với phần thịt cá được bỏ xương, thái mỏng và làm sạch trong nước vôi để ăn kèm. Khác với những nơi dùng nhiều loại lá ăn kèm thì ở Kim Sơn lại chỉ cuốn bằng da cá rán.


Cua đồng rang lá lốt

Một món ăn dân dã mang đậm hương vị đồng quê mà du khách nên nếm thử khi dừng chân manh đất cố đô đó là món cua đồng rang lá lốt. Vì món ăn không sử dụng cua nuôi nên đã mang lại cho thực khách những cảm giác bất ngờ đầy thú vị. Sau khi cua đồng được bắt về cẩn thận, lá lốt rửa sạch thái nhỏ sau đó rang chung với công thức nhất định. Khi ăn, vị giòn của cua hòa quyện cùng mùi lá lốt thơm đặc trưng sẽ để lại cho thực khách những hương vị đồng quê dân giã.



                                                         Ảnh: dacsanvietnam.com

Ốc núi

Loài ốc này cực hiếm vì chúng chỉ sống trong các hốc đá, đến mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8 mới bò ra kiếm ăn và sinh sản. Ốc núi xuất hiện ở hầu hết các nơi tỉnh Ninh Bình nhưng tập trung nhiều nhất là ở các dãy núi đá vôi Tam Điệp, Yên Mô và Nho Quan. Ốc núi trong hang rất khó phát hiện, người ta thường phải dậy từ sáng sớm khi ốc bò ra khỏi hang kiếm ăn mới tìm bắt được. Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt, thơm mùi thuốc bắc. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món như nướng, xào me, hấp gừng, luộc xả hết, trộn gỏi hành tây…đều rất hấp dẫn.


Mắm tép Gia Viễn

Đến Ninh Bình, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món đặc sản mắm tép Gia Viễn để tân hưởng cái độc đáo trong văn hoá ẩm thực của người Ninh Bình. Loại mắm này được làm từ loại tép riu còn tươi, già, thân tròn nhỏ và màu xanh lam. Sau khi chế biến, người ta phải bịt kín để từ một tháng trở lên mới đem nấu chín ăn. Lúc này mắm mới ngon ngọt, đậm đà, rất hấp dẫn.


                                                                 Ảnh: citinews

Cá kho gáo

Gáo là một loại cây tầm nổi thường mọc ở khe suối hoặc chân đồi, không chỉ có tác dụng làm thuốc mà còn dùng để nấu ăn. Quả gáo có vị chua,hơi ngọt mát và có mùi thơm nên thường được dùng để nấu các món canh chua thay me, sấu tuy nhiên ngon hơn cả là món cá kho gáo. Với hương vị rất đặc biệt, không ngấy mà lại khử được mùi tanh của cá cùng mùi thơm của gáo làm nên một món ăn nổi tiếng đặc sản Ninh Bình.


Xôi trứng kiến Nho Quan

Ngo Quan là vùng đồi núi đá vôi lởm chởm, nơi cư ngụ của loài kiến nâu có trứng dùng để là nên món xôi trứng kiến lạ lẫm. Hàng năm vào tháng 2 âm lịch, người dân địa phương lại bắt đầu hành trình đánh trứng kiến. Phải quan sát kỹ, chọn những tổ căng tròn có nhiều trứng. Trứng kiến mang về được rửa nước ấm, ráo nước, tẩm ướp gia vị rồi chế biến thành món ăn độc đáo này. Xôi trứng kiến Nho Quan là quà đặc biệt mà thiên nhiên ưu ái cho con người và vùng đất Ninh Bình, ai một lần được thưởng thức hẳn sẽ nhớ mãi không quên.



Rượu cần Nho Quan

Là đặc sản của người dân tộc Mường, một loại rượu dùng gạo nếp nấu thành cơm rồi trộn đều với men và ủ trong những sành lớn sau ít nhất 3 tháng mới đem ra dùng, khoogn hề qua quá trình chứng cất. Rượu cần biểu tượng cho tinh thần đoàn kết cộng đồng nên khi dùng, người ta không rót ra chén mà dùng các cần rượu làm từ thân trúc rỗng cùng hút từ chum lớn. Vị ngọt thơm nồng của rượu khiến người uống có cảm giác khoan khoái, lâng lâng nhẹ nhàng.


CTV
tổng hợp


Nguồn: Du lịch Ninh Bình
0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG