Ăn lưỡi cá tuyết

Thứ ba, 17/07/2018 09:10
0
0
Henningsvær là một làng chài đồng thời là một điểm du lịch nổi tiếng ở Na Uy.

Trải dài trên vài hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển phía nam của đảo Austvågøya, một trong bốn đảo chính của quần đảo Lofoten ở Bắc cực thuộc lãnh thổ Na Uy, làng chài này còn nổi tiếng với món lưỡi cá tuyết và chỉ có bốn tháng trong năm du khách mới được thưởng thức món ăn đặc biệt này.

Ở làng chài Henningsvær có một xưởng chế biến cá tuyết, bên ngoài xưởng là những dãy cá đang được muối và phơi khô, tất cả đều không có đầu, cũng là một loại nguyên liệu để nấu các món quen thuộc của người dân bản xứ. Với những đầu cá đã cắt ra, người ta lại lấy đi lưỡi và một phần cổ họng để dành làm những món đặc sản, còn cái đầu đã mất lưỡi được phơi khô xuất sang châu Phi làm thực phẩm. Công việc lấy phần lưỡi của đầu cá tuyết đem lại thu nhập đáng kể cho nhiều cư dân ở Henningsvær, nhất là với các thanh thiếu niên.


Một góc làng chài cũng là khu du lịch Henningsvær đẹp như tranh vẽ, nơi được tôn vinh là “Venice của phương Bắc”.


Thân cá tuyết muối phơi khô.

Nhờ công việc này mà cô bé 15 tuổi Ihne Lysvold có thể để dành tiền để mua xe hơi, vào đại học trong tương lai không xa và có thể mua được một laptop nữa. “Em có thể làm (lấy phần lưỡi) từ 10 đến 20 đầu cá tuyết mỗi giờ”, Ihne Lysvold cho biết. Cô đã rất thạo việc vì đã làm từ năm lên chín tuổi. Năm ngoái, Ihne Lysvold đã kiếm được 3.500 USD từ công việc làm ngoài giờ học và những lúc chơi môn bóng ném yêu thích. Thời cha của Ihne Lysvold còn trẻ, công việc cắt lưỡi cá tuyết là của con trai, bây giờ thì con gái lại chiếm số đông ở xưởng cá tuyết, bởi theo lời Ihne Lysvold: “Bọn con trai chỉ muốn chơi video game”.


Cắt lưỡi và cổ họng cá tuyết, công việc giúp cho thanh thiếu niên ở Henningsvær kiếm được khá nhiều tiền.

Thật ra không phải cậu bé nào cũng chỉ mê chơi video game, không thích ngồi cắt lưỡi cá tuyết kiếm thêm tiền. Trygve Pettersen là một ví dụ điển hình. Một tờ báo địa phương ở vùng Lofoten đã đăng ảnh cậu ở trang nhất với hàng chữ: “Trygve kiếm được 1.000 krone mỗi giờ!”. Năm nay 16 tuổi, Trygve đã làm “nghề” cắt lưỡi cá tuyết từ năm lên bảy. Cha Trygve là một ngư dân chuyên đánh cá skrei (một loại cá tuyết vùng Bắc cực, chỉ có từ tháng 1 đến tháng 4 hằng năm) và “một ngày nọ, cha em mang cá về rồi dạy em cắt lưỡi cá.

Hôm đó em nghĩ mình đã cắt được chừng 2kg lưỡi cá và đã rất thích: “Wow, thật là nhiều!”. Thế nhưng hiện nay em có thể cắt đến 80kg/ngày. Số tiền nhiều nhất em kiếm được trong một ngày là 4.500 krone (gần 600 USD)”. Với công việc ngoài giờ học, Trygve Pettersen đã để dành được một khoản tiền lớn tới mức có thể cho em một chuyến du lịch trong mơ đến Mỹ và đủ để đi suốt một năm! “Em sẽ bắt đầu ở New York, sau đó tới Kentucky để dự chương trình trao đổi du học sinh, kế đến là đi Hawaii. Em sẽ tự chi trả toàn bộ chuyến đi này”, Trygve nói.


Lưỡi cá tuyết tươi sẽ được chế biến thành đặc sản vùng Lofoten.

Phần lưỡi và cổ họng cá tuyết sau khi cắt ra được bán cho khách hàng với giá 7 USD/kg. Một trong những cách chế biến được ưa thích tại Henningsvær là lưỡi cá tuyết được tẩm bột mì rồi chiên bơ hoặc ngon hơn nữa là chiên giòn trong mỡ vịt. Món ăn này có trong thực đơn Nhà hàng Fiskekrogen nổi tiếng vùng Lofoten với tầm nhìn ra cảnh quan tuyệt mỹ của vùng vịnh. Từ khi khai trương vào năm 1989, Nhà hàng Fiskekrogen đã có các món ăn chế biến từ lưỡi cá tuyết. Thịt cá tuyết tươi cũng là nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn đặc trưng ở Na Uy như nấu với rau và khoai tây, hoặc bỏ lò với củ cải đỏ và trứng cá caviar xốt kem…


Một trong những món ăn đặc trưng nhất ở Na Uy: cá tuyết nấu với rau và khoai tây.


Cá tuyết bỏ lò với củ cải đỏ và trứng cá caviar xốt kem.


Lưỡi cá tuyết chiên bơ và hành tây xắt lát.


Lưỡi cá tuyết tẩm bột chiên xù.


Lưỡi cá tuyết chiên giòn với rong biển söl.

Một làng chài chỉ rộng 0,3km2, dân số chưa tới 450 người (thống kê năm 2013 là 444 người) nhưng đã trở thành một điểm đến du lịch – ẩm thực độc đáo của Na Uy. Để phục vụ du khách phương xa, trên làng chài nhỏ bé này có đến 10 nhà hàng, hầu hết đều được trang mạng tripadvisor.com và cẩm nang du lịch Lonely Planet đưa vào danh sách. Mùa xuân và đầu mùa hè, khi trời ấm áp, du khách đổ đến đây để leo núi, bơi thuyền, lặn biển, cắm trại giữa thiên nhiên hoang dã, chiêm ngưỡng cảnh sắc biển và núi cũng như các kiến trúc đậm chất địa phương ở làng chài. Tất nhiên họ sẽ không thể bỏ qua đặc sản lưỡi cá tuyết chỉ có ở đây bốn tháng trong năm.

Theo Doanhnhan+

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG