'Đầu bếp thế kỷ' Joel Robuchon qua đời ở tuổi 73

Thứ ba, 07/08/2018 08:34
0
0
Đầu bếp nổi tiếng thế giới Joel Robuchon vừa qua đời ở tuổi 73 vì ung thư, sau hơn một năm điều trị khối u tuyến tụy.

Người phát ngôn của đầu bếp Joel Robuchon vừa xác nhận với truyền thông Pháp về sự ra đi của ông, sau thời gian chống chọi căn bệnh ung thư ở Geneva (Thụy Sĩ).

Joel Robuchon được mệnh danh là người có nhiều ảnh hưởng nhất đến ẩm thực thế giới trong thế kỷ 20. Năm 1989, ông được trao danh hiệu "Đầu bếp của thế kỷ".


Đầu bếp danh tiếng thế giới Joel Robuchon vừa qua đời ở tuổi 73 tại Thụy Sĩ. Ảnh: Departures.

Ông là người có nhiều ngôi sao Michelin danh giá nhất thế giới tại cùng một thời điểm. Robuchon giữ kỷ lục 32 sao Michelin vào năm 2016, trong đó có 5 nhà hàng 3 sao.

Đầu bếp người Pháp này đã xây dựng một đế chế các nhà hàng tuyệt hảo trên khắp thế giới với mô hình riêng của ông. Song, đáng ngạc nhiên là hầu hết món ăn của Robuchon thường rất đơn giản, chỉ sử dụng 3, 4 nguyên liệu thành phần.

Robuchon bắt đầu "cuộc cách mạng" với mô hình nhà hàng nhỏ, ấm cúng, nơi thực khách có thể ngồi quanh bếp. Khách không đặt chỗ trước, và thường hiếm khi nhà hàng còn trống chỗ. Mục tiêu chính là làm cho thực khách cảm thấy thoải mái, có sự tương tác với đầu bếp, và trên hết, ông chỉ tập trung vào ẩm thực.


Đầu bếp Robuchon đã xây dựng một đế chế ẩm thực của riêng mình, giữ kỷ lục về số sao Michelin tại cùng một thời điểm. Ảnh: The Telegraph.

Robuchon được biết đến với sự đổi mới liên tục, thậm chí là sự vui tươi, cởi mở trong gian bếp, trái ngược với thế giới ẩm thực có phần bảo thủ của Pháp.

Đầu bếp Joel Robuchon sinh năm 1945 tại Poitiers, Pháp. Năm 29 tuổi, ông bắt đầu làm việc tại gian bếp của khách sạn Concorde La fayette. Từ đó, ông liên tục phát triển sự nghiệp cho đến nay.

Patricia Wells, cây bút về ẩm thực đã mô tả chân dung đầu bếp tài hoa Joel Robuchon có một chút giống họa sĩ Pablo Picasso, một chút giống ca sĩ Luciano Pavarotti, và cả một chút giống nghệ sĩ piano Frédéric Chopin.


Được ví như Oscar của điện ảnh hay Grammy của âm nhạc, sao Michelin là một giải thưởng quan trọng trong làng ẩm thực thế giới. Sao Michelin thực chất là biểu tượng để đánh giá chất lượng của một nhà hàng. Hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới, The Michelin Guide, ra đời năm 1900.

Những nhà hàng sở hữu biểu tượng ngôi sao hình hoa này thì danh tiếng sẽ lên như “diều gặp gió”. Nhiều thực khách phải mất hàng tháng trời để có cơ hội thưởng thức món ăn trong những nhà hàng có gắn sao Michelin.

Theo Zing/ The Guardian

0
0
Viết Bình luận Gửi bình luận
0 Bình luận

Món ngon Chiếc Thìa Vàng

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo – hương vị Tây Bắc

Chẳm chéo (chẩm chéo) là món chấm từ gia vị không thể thiếu được trong các bữa ăn hàng ngày cũng như khi đãi khách của dân tộc Thái. Đây vừa là món dân dã vừa đậm hương vị đặc sản núi rừng.

Điểm ăn ngon

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Nhà hàng hoạt động trên độ cao lớn nhất thế giới

Kỷ lục độc đáo này được Tổ chức Guinness Thế giới (có trụ sở ở London, Anh) chứng nhận vào tháng 6-2018, giới thiệu với công chúng vào ngày 7-9-2018.

Đầu bếp chia sẻ

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai – Huyền thoại sinh ra từ đám cháy

Jay Fai là một trong số ít những đầu bếp đường phố vinh dự nhận được ngôi sao Michelin. Để đi đến ngày vinh quang ấy, bà đã phải trải qua một tuổi xuân đầy mồ hôi và nước mắt.

Ẩm thực & Sức khỏe

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nấm - một “thần dược” cho não bộ

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những người bổ sung nấm vào chế độ ăn - dù chỉ với một lượng không nhiều - sẽ giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) - một tình trạng tiền Alzheimer.

  • Viet Projects
  • Food & Hotel Vietnam
  • New Viet Dairy
  • Jacob ‘s Creek
  • Harmony Ly's

© 2014 / All rights & Copyrights reserved.

CHIẾC THÌA VÀNG